วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขอต้อนรับเข้าสู่โลกของลูกสุนัข ตอนที่ 1


ขอต้อนรับเข้าสู่โลกของลูกสุนัข

     ลูกสุนัขที่ได้มาใหม่จะนำความสุขมาสู่คุณนานหลายปี ในวันข้างหน้าเขาจะมาเป็นสหายที่ใกล้ชิด เพื่อนเล่นที่เป็นมิตร ที่ไว้ใจได้ อย่างไรก็ตาม หากปราศจากความพยายามสิ่งนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น คุณควรเริ่มฝึกเขาตั้งแต่ยังเล็กอยู่ เพื่อต้อนรับเขามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว ก็เหมือนๆ กับเด็กทารกนั่นเอง ลูกสุนัขที่ได้มาใหม่ ต้องการอาหาร การหลับนอน การเล่น และการฝึกที่สม่ำเสมอ ซึ่งก็หมายความว่าเขาต้องการการดูแลและเอาใจใส่อย่างมาก เราตระหนักดีว่าเจ้าของลูกสุนัขที่มาใหม่มีความผูกพันกันอย่างมาก เราจึงนำท่านและลูกสุนัขมาอยู่ด้วยกัน เพื่อจะได้เริ่มต้นอย่างถูกต้อง ซึ่งประกอบด้วยเคล็ดลับเืบื้องต้นเกี่ยวกับในวันแรกที่เขาเข้ามาอยู่ในบ้าน เป็นต้นว่า ที่อยู่อาศัยของลูกสุนัข การเคี้ยว และการฝึกในบ้าน เป็นต้น


ที่อยู่ของลูกสุนัข

     ลูกสุนัขต้องการที่อยู่ที่เป็นส่วนตัว หากล่อง หรือที่นอนสำหรับสุนัขไว้ในคอกที่อบอุ่น และมีมุมที่ไม่มีลมโกรก (กรงสุนัขที่ใช้ในเวลาการเดินทางจะได้เปรียบ เพราะสามารถนำมาใช้ได้ตลอดอายุขัยของเขา ถ้าจะซื้อมาใช้ ต้องให้มีขนาดใหญ่พอ เมื่อเขาโตเต็มที่)  เขาจะได้ใช้กรงเป็นสถานที่พักผ่อนนอนหลับและรู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจ

     เอากล่องกระดาษหรือกล่องไม้วางด้านข้างลง ทำเป็นเตียงนอนที่มิดชิด เขาก็จะยิ่งรู้สึกปลอดภัย เหตุผลก็คือว่าบรรพบุรุษซึ่งคล้ายหมาป่าของเขาเคยอาศัยถ้ำเป็นบ้านพัก โดยสัญชาตญาณลูกสุนัขก็จะรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยในที่ที่คล้ายกับถ้ำ อาจจะปูพื้นด้วยผ้าเช็ดตัว หรือผ้าห่มเก่าๆ ที่อยู่ของเขาก็จะสมบูรณ์แบบ

     เมื่อเขาอยู่ในที่ของเขา อย่าได้รบกวนหรือดึงตัวเขาออกมา ควรให้เขาออกมาเอง อย่าให้เด็กๆ รบกวนหรือเย้าแหย่เขาเล่น เขาต้องการความรู้สึกปลอดภัย ถ้าเขาอยู่ในที่ของเขา อย่ากักขังเขาในกรงเป็นเวลานานๆ ถ้าเขาทำอะไรผิด ก็อย่าได้ไล่เขาเข้าไปในกรง การทำอย่างนั้นจะทำให้เขารู้สึกว่ามันเป็นที่ทำโทษเขา แทนที่จะเป็นสถานที่พักที่มีความสุขสบาย คุณควรจะรู้สึกสบายใจที่ลูกสุนัขมีที่ของตัวเอง เขาจะได้งีบหรือขดตัวนอนอย่างมีความสุขตลอดคืน โดยไม่เห่าหรือร้องคราง และคุณก็รู้ว่าเขาจะไม่ก่อความเดือดร้อนให้ แม้คุณจะไม่คอยเฝ้่าดูเขาก็ตาม

     ควรหน้าเราจะมาต่อเรื่องการเคี้ยวของเขา การดูแลลุกสุนัขเบื้องต้น ต้องดูแลอย่างเอาใจใส่ อย่าท้อแท้ อย่าตามใจเขา เดี๋ยวโตขึ้น เขาจะเป็นสุนัขที่ไม่เป็นระเบียบ แล้วเราจะเดือดร้อนเองนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น