วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การดูแลสุนััขของเรา

          การเลี้ยงดูสุนัขจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย อยู่ที่การดูแลเอาใจใส่ เห็นมีหลายๆ คนที่เริ่มลงมือเลี้ยงสุนัข ส่วนใหญ่เพราะเห็นเป็นสัตว์ที่น่ารัก เพราะตอนที่เขาเล็กๆ เราจะรู้สึกว่าเราน่ารัก น่าเลี้ยงดู แต่เมื่อนานๆ ไป ส่วนใหญ่จะเป็นภาระของผู้ปกครองมากกว่า ที่จะทำการเลี้ยงดูให้ มีหลายคนที่นำลูกสุนัขมาเลี้ยงได้ระยะหนึ่ง เมื่อเขาโตขึ้น ส่วนใหญ่ความอยากเลี้ยงก็หมดไป เราควรจะแนะำนำเด็กๆ หรือคนที่ต้องการเลี้ยงให้รู้ถึงคุณค่าทางจิตใจของสุนัขด้วยเหมือนกัน เพราะเขาก็มีจิตใจที่ต้องการการเอาใจใส่อย่างตลอดรอดฝัง ไม่ใช่เห็นแค่ความน่ารักประเดี๋ยวประด๋าว การดูแลสุนัขนั้นไม่มีอะไรยาก ถ้าเราต้องการทำจริงๆ เสมือนเขาเป็นหนึ่งในครอบครัวของเรา เพราะสุนัขที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างเอาใจใส่ จะเป็นสุนัขที่น่ารัก เลี้ยงง่าย แต่บางครั้งถ้าเราเอาใจใส่มากเกินไป ตามใจมากเกินไป สุนัขก็เสียได้
          ที่บ้านของดิฉันเป็นตั้งแต่จำความได้ ก็เป็นบ้านที่เลี้ยงดูสุนัขมาตลอด มีเลี้ยงหลายสายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก และสุนัขพื้นบ้านธรรมดาๆ ไม่ได้เลี้ยงดูสุนัขพันธุ์ต่างประเทศ แต่ถ้าถามใจจริงแล้ว ก็อยากจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์มากกว่า เพราะดูแลง่าย พาไปไหนมาไหนสะดวกสบายกว่าพันธุ์ใหญ่ๆ สมัยปัจจุบันนี้ดีหน่อยตรงที่ บางสถานที่เราสามารถนำสุนัขไปเที่ยวกับเราได้ เพราะเมื่อก่อนจะไม่มี บางโรงแรมจะห้ามนำสุนัขเข้าไป บางห้างก็จะไม่ให้นำสุนัขเข้าไป แต่ปัจจุบันนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไป เราไปตามสถานที่ต่างๆ ก็จะเห็นว่าสังคมเปิดกว้างขึ้น สามารถนำสุนัขเข้าไปได้แม้กระทั่งร้านอาหาร แต่ต้องเป็นร้านที่รักสุนัขด้วยกันถึงจะพาเข้าไปได้
            กิจการที่เกี่ยวข้องกับสุนัขก็มีมากมาย เราจะเห็นได้ว่ามีหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอาหารสัตว์ที่เพิ่มรูปแบบมาเป็นการขายอุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่เรารัก ร้านสปาสำหรับสัตว์เลี้ยง โรงแรมสำหรับรับฝากสัตว์เลี้ยง และยังมีอื่นๆ อีกมากมาย เคยคุยกันระหว่างครอบครัว ยังอยากจะทำร้านขายอาหารสัตว์ที่ครบวงจร มีสตูิดโอสำหรับให้สัตว์มาถ่ายรูปได้ คงเป็นกิจการที่รุ่งเหมือนกันนะเนี้ย
            แต่ยังไงก็ตามสิ่งที่อยากบอกกับทุกคนที่เลี้ยงสัตว์ ก็คือให้ความรักและเอาใจใส่พวกเขา เหมือนเขาเป็นหนึ่งในบ้าน อย่างให้เหมือนหลายๆ ครอบครัวที่เอาเขามาเลี้ยงตอนเล็ก พอเขาโตขึ้น ไม่อยากเลี้ยง ก็นำไปทิ้ง ไปปล่อยไว้ที่วัด ดูแล้ว เห็นแล้วก็สะท้อนใจ เคยดูรายการทีวี เห็นมีสุนัขพันธุ์ต่างประเทศด้วยซ้ำ ที่พอเขาไม่สบาย ไม่น่ารักเหมือนเดิมก็พาเขาไปปล่อย
            จากที่เคยเลี้ยงดูสุนัขมาตลอดชีวิต เห็นถึงพัฒนาการของพวกเขา เห็นถึงความรักที่พวกเขาแสดงต่อเรา คิดว่าเป็นสิ่งที่ื่สื่อสารกันได้ บางครั้งเรายังมาไม่ถึงตัวบ้านด้วยซ้ำ แค่ได้ยินเสียงรถของเรา เขาก็เตรียมต้อนรับอยู่ไกลๆ แล้ว เห็นหลายคนเคยพูดว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่ภักดี ก็อยากให้พวกเราที่ชอบเลี้ยงสุนัขทั้งหลาย ได้ใส่ใจในสิ่งนี้ ก่อนจะนำเขามาเลี้ยง ถามใจตัวเองดูก่อนว่า.-
                  1. เราสามารถเลี้ยงดูเขาได้ตลอดชีวิตของเขาหรือเปล่า
                  2. เอาเขามาแล้ว เราจะเป็นภาระสำหรับผู้อื่น ผู้ปกครองเราไหม
               3. เราสามารถรักษาสิ่งแวดล้อมได้แค่ไหน ไม่ใช่ว่าพาเขาไปทำธุระส่วนตัว ก็ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น ไม่สนใจว่าใครจะเดือดร้อนหรือเปล่า
              ถ้าเราทำได้อย่างนี้ โลกคงน่าอยู่เยอะกว่านี้แน่นอน   วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะ   แล้วจะมาคุยถึงเรื่องอื่นๆ เีกี่ยวกับสุนัขที่น่ารักของเราให้ฟังใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น