วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เสริมสร้างลูกสุนัขให้แข็งแรงด้วยโภชนาการที่สมบูรณ์ ตอนที่ 3


บทบาทสำคัญของ DHA

     ลูกสุนัขก็เหมือนลูกคนในแง่ที่ว่าความสามารถในการเรียนรู้ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางสมองที่ดี ผลวิจัยแสดงว่าลูกสุนัขจะมีมวลสมองเพียง 90% ของสุนัขโตเมื่อมีอายุ 12 สัปดาห์ ส่วนพัฒนาการทางประสาทจะเติบโตต่อไปจนถึงช่วงหลังหย่านมแม่แล้ว การให้ลูกสุนัขทานอาหารที่มีส่วนผสมของปลา ซึ่งอุดมด้วย DHA และกรดไขมัน โอเมก้า 3 จะช่วยเสริมการพัฒนาเนื้อเยื่อระบบประสาท ทำให้ลูกสุนัขเรียนรู้ได้ดี ฉลาด และรับการฝึกหัดได้ดี


ระดับน้ำตาลในเลือดที่เหมาะสม

     ลูกสุนัขทุกสายพันธุ์จำเป็นต้องได้รับการดูแลเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเหมาะสม เนื่องจากอาหารจำพวกแป้งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น หลังกินเข้าไป ผู้เพาะพันธุ์และเ้จ้าของจึงควรสังเกตอย่างระมัดระวัง ในระหว่างการเรียนรู้เรื่องโภชนาการอาหารสุนัข

     ผลวิจัยแสดงว่าอาหารพวกแป้งมีผลต่อระดับการตอบสนองของน้ำตาลในเลือด หลังกินอาหารและระดับการตอบสนอของอินซูลินจากตับอ่อน การลดระดับการตอบสนองดังกล่าวจะเป็นผลดีมากกว่า เนื่องจากช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และมีพลังงานที่พอเพียง หากคุณนำข้าวมาเป็นแหล่งอาหาร จำพวกแป้งให้สุนัข ปริมาณกลูโคสและอินซูลินของสุนัขจะสูงมาก (ซึ่งไม่ดีเท่าไร) ในขณะที่การให้ข้าวฟ่างเป็นแหล่งอาหารจำพวกแป้ง จะทำให้ระดับการตอบสนองของกลูโคสลดลง (ซึ่งดีกว่า) ส่วนข้าวบาร์เล่ย์จะช่วยลดระดับการตอบสนองของอินซูลินได้ ดังนั้นผู้เพาะพันธุ์และเจ้าของจึงควรให้อาหารสุนัข โดยการผสมคาร์โบไฮเดรตจากข้่าวฟ่างและข้าวบาร์เล่ย์ เพื่อให้ระดับการตอบสนองของน้ำตาลในเลือดและอินซูลินทำงานอย่างเหมาะสม

บทสรุป

     ความหมายหลากหลายของสายพันธุ์ ทำให้เกิดความแตกต่างที่น่าสนใจในด้านโครงสร้าง บุคลิกและความต้องการสารอาหารของสุนัข คุณเองก็ช่วยให้ลูกสุนัขมีสุขภาพที่แข็งแรงได้ ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องสารอาหารที่ผ่านการค้นคว้าวิจัยมาอย่างเหมาะสม สำหรับสุนัขแต่ละขนาดและสายพันธุ์ โปรดอย่าลืมว่าสุนัขพันธุ์เล็กและกลาง มักต้องการระดับแคลอรี่มากกว่า เพื่อรองรับอัตราการเผาผลาญอาหารที่สูงกว่า ส่วนสุนัขพันธุ์ใหญ่จะต้องการแคลอรี่และแคลเซียมแค่ปานกลาง ในช่วงเจริญเติบโต และทุกสายพันธุ์ควรได้รับ DHA และสารอาหารที่ช่วยควบคุมระดับการตอบสนองของน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน โดยการให้แหล่งอาหารจำพวกแป้งเป็นข้าวฟ่างและข้าวบาร์เล่ย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น