วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การฝึกลูกสุนัขเบื้องต้น ตอน 3

นั่ง

     "นั่ง" บางครั้งอาจจะสอนโดยมไ่ต้องอาศัยวิธีกายภาพ ให้ยื่นมือข้างใดข้างหนึ่งเหนือศีรษะของลูกสุนัข และให้นิ้วแนบชิดติดกัน ราวกับมีของอยู่ในมือ ลูกสุนัขของคุณจะสนใจมือของคุณ และจะจ้องมองดู ในขณะที่เขามองดู ให้หดมือกลับคืนเหนือศีรษะของลูกสุนัข การมองมือที่หดกลับ อาจทำให้เขานั่งลง ถ้าเขานั่งลง ก็ให้พูดว่า "นั่ง"

      ถ้าลูกสุนัขของคุณไม่ตอบสนองต่อวิธีที่ไม่อาศัยวิธีกายภาพ ให้ช่วยเขาเล็กน้อย ให้ผูกสายจูงเข้ากับปลอกคอลูกสุนัขของคุณ และใช้สิ่งนี้ เพื่อให้เขาอยู่ใกล้คุณ ให้ค่อยๆ ดันส่วนท้ายของลูกสุนัขลง และดึงสายจูงขึ้นมาเล็กน้อย และพูดว่า "นั่ง"

     ตอนนี้ลูกสุนัขของคุณรู้ว่าจะ "นั่ง" อย่างไร?  การหมอบจึงไม่ยากจนเกินไปสำหรับเขา ให้ลูกสุนัขฝึกด้วยวิธีทั้งสอง ในขั้นสุดท้าย ก็คือ ต้องกล่าวชมลูกสุนัขของคุณ เมื่อเขานั่งลงตามคำสั่ง อย่าใช้ของว่างหรือสินจ้างรางวัล การยอมรับและคำชมเชย เป็นส่ิงที่ช่วยส่งเสริมที่ดีที่สุด


หมอบ

   ตอนนี้ลูกสุนัขขอบคุณรู้วิธีนั่งลงแล้ว ซึ่งไม่น่าจะยากเย็นสำหรับเขา ให้ลูกสุนัขของคุณอยู่ในท่านั่ง (ซึ่งคงเป็นคำสั่งของคุณ) แล้วโน้มตัวโดยอยู่ชิดติดตัวเขา ให้เลื่อนอุ้งเท้าหน้าของเขาไปข้างหน้า ในขณะที่กดไหล่ของเขาอย่างนุ่มนวล จนกระทั่งเขาอยู่ในท่าหมอบ เมื่อเขาอยู่ในท่าดังกล่าว ให้พูดคำว่า "หมอบ" ให้เขาอยู่ในลักษณะนั้น โดยใช้มือกดที่ไหล่ เป็นเวลา 2 - 3 วินาที แล้วทำการสั่งให้หมอบอีกครั้งหนึ่ง

     ในขั้นสุดท้าย เมื่อเขาทำได้ถูกต้อง ควรกล่าวยกย่องเขาเสมอ หรือแม้ว่าเขาจะอยู่ในท่าั้นั้น เนื่องจากคุณใช้มือกดที่ไหล่ของเขาก็ตาม ในไม่ช้า เขาจะรู้ว่าคุณต้องการให้เขาทำอย่างนั้น


เดินชิด

     เมื่อลูกสุนัขของคุณเข้าใจเรื่องนั้นอย่างถ่องแท้แล้ว ก็ให้สอนเขาเดินชิด โดยให้อยู่ทางซ้ายมือของคุณ ในสายจูงที่ไม่ดึง ถ้าคุณเคยให้ลูกสุนัขของคุณอยู่ในสายจูงมาก่อน เขาควรพร้อมจะเดินไปกับคุณ โดยไม่ขัดขืนหรือไม่เต็มใจ

     เริ่มฝึกลูกสุนัขของคุณจากท่านั่ง โดยอยู่ข้างซ้ายมือของคุณ ให้พูดว่า "เดิน" แล้วออกเดิน โดยเริ่มจากการยื่นเท้าซ้ายออกไป การกระตุกสายจูงค่อยๆ จะทำให้ลูกสุนัขของคุณออกเดินกับคุณ หากลูกสุนัขของคุณเดินเร็ว หรือเดินไกลจนเกินไป หรือล้าหลัง ให้กระตุกอย่างเร็ว เพื่อให้เขามาอยู่ข้างตัวคุณ พยายามเดินในความเร็วที่คงที่ และในทิศทางเดิน เมื่อไรก็ตามที่ลูกสุนัขของคุณไม่อยู่ในท่าเดินชิด ให้ใช้วิธีกระตุก เพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง และให้กล่าวยกย่องเขาอย่างเต็มที่ ถ้าเขาเดินชิดได้อย่างถูกต้อง

     ในตอนแรกที่คุณฝึกลูกสุนัขของคุณให้เดินชิด เขาอาจจะวิ่งนำหน้า หรือเดินล้าหลัง เมื่อเป็นเช่นนั้น ปลอกคอชนิดโซ่อาจจะรัดแน่นจดอึดอัด แล้วถ้าเขายังไม่กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่อยู่ข้างตัวคุณ การกระตุกแบบค่อยๆ เพื่อให้กลับเข้าที่ เป็นสิ่งที่ควรทำ เมื่อลูกสุนัขของคุณเรียนรู้คำสั่ง ให้ลองเพิ่มเติมการเดินในรูปเลขแปด เดินลัดเลาะไปมาระหว่างต้นไม้ ให้เดินหมุนกลับทางซ้ายและขวา ทำอะไรก็ได้ ที่ทำให้สุนัขของคุณสนใจ และมีความสุข ให้ขัดจังหวะการเดิน โดยหยุดสนิท แล้วพูดว่า "นั่ง" เริ่มจากการสั่งให้นั่งเป็นเวลาสั้นๆ หลังจากนั้นก็สั่งให้เดินชิด แล้วเริ่มเดินอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเรียนได้ไม่กี่ครั้ง ลูกสุนัขของคุณควรจะนั่งโดยอัตโนมัติ ให้กล่าวชมเขามากๆ ในขณะที่ฝึกหัดบทเรียนนี้

     คราวหน้าเราจะมาต่อการฝึกหัดลูกสุนัขอีก  หวังว่าสิ่งเหล่านี้คงเป็นประโยชน์กับทุกท่านบ้างนะคะ เราจะได้สุนัขที่น่ารัก และเขาจะอยู่กับเรานานๆ ไม่ใช่เป็นสุนัขที่เอาแต่ใจตัวเอง สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ถ้าฝึกหัดอยู่เป็นประจำ คงเป็นประโยชน์สำหรับเขาในอนาคต เหมือนเราฝึกลูกๆ ของเรานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น