วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิธีการเลี้ยงสุนัข ตอน 4



     การดูแลผิวหนังและแปรงขนสุนัขอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยทำให้ผิวหนังและขนอยู่ในสุขภาพดี แต่ในบางครั้งก็จำเป็นต้องอาบน้ำให้สุนัข ถ้ามีกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์ นอกจากนี้ การอาบน้ำจะช่วยกำจัดพยาธิภายนอกบางชนิด รวมทั้งปรับสภาพผิวหนังที่แห้งหรือมันเกินไป ซึ่งสัตวแพทย์สามารถแนะำนำแชมพูยาและครีมปรับสภาพขนที่เหมาะสมกับสุนัข การใช้แชมพูและครีมปรับสภาพขนให้ได้ผลดี จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิต แชมพูที่ล้างออกไม่หมด จะระคายเคืองต่อผิวหนัง และทำให้คัน ซึ่งสุนัขอาจเกาจนเป็นแผล ระหว่างการอาบน้ำ อาจใส่ปลอกคอ เพื่อใช้จับสุนัขและป้องกันสุนัขกระโดดออกจากอ่างน้ำ การวางผ้ายางไว้ในอ่างน้ำ จะช่วยไม่ให้สุนัขลื่น

วิธีการอาบน้ำ

     1. หลังจากแปรงขนให้สุนัขแล้ว ให้ใช้ก้อนสำลีอุดหูสุนัขไว้ แล้วจับสุนัขยืนในอ่างน้ำ โดยใช้ผ้ายางรองพื้นอ่าง ใช้มือจับปลอกคอสุนัข แล้วใช้น้ำอุ่นค่อยๆ ราดลงบนตัวสุนัข

      2. ใช้แชมพูสำหรับสุนัข หรือแชมพูที่ไม่ระคายเคืองตาฟอกให้ทั่วตัว ยกเว้นบริเวณหัว จับสุนัขให้มัีนคง เพื่อป้องกันสุนัขลื่นหรือกระโดดออกจากอ่างน้ำ ถูนวดย้อนขน จนแชมพูเป็นฟอง ระวังอย่าให้แชมพูกระเด็นเข้าตาสุนัข

      3. บริเวณหัว ให้ใช้แชมพูที่ไม่ระคายเคืองตาเทลงมือ แล้วนวดขนสุนัขอย่างนุ่มนวล ระวังอย่าให้น้ำและฟองแชมพูกระเด็นเข้าปากของสุนัข

     4. ล้างแชมพูบริเวณหัวออก และเช็ดให้แห้งก่อน จากนั้นจึงล้างแชมพูบริเวณลำตัว วิธีจะช่วยป้องกันสุนัขสะบัดน้ำกระจายไปทั่ว

     5. ล้างแชมพูออกให้หมดด้วยน้ำอุ่นอีกครั้ง ถ้าจำเป็นอาจใช้แชมพูปรับสภาพนวดขน แล้วล้างออกให้หมด

      6. บีบไล่น้ำที่ติดค้างตามขนออกให้มากที่สุด แล้วใช้ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่เช็ดตัวสุนัขให้แห้ง จากนั้นอาสำลีที่อุดหูออก และเช็ดในรูหูให้แห้ง

     7. สุนัขที่มีผิวหนังสมบูรณ์ อาจใช้เครื่องเป่าผมเป่าขนให้แห้ง โดยปรับอุณหภูมิปานกลาง และแปรงขนไปในทิศทางออกจากตัว สำหรับสุนัขที่มีอาการคันควรงดเครื่องเป่าผม เพราะว่าความร้อนจะทำให้คันมากขึ้น หลังอาบน้ำสุนัขมักจะวิ่งไปทั่วอย่างตื่นเต้น ควรระวังไม่ให้สุนัขไปเกลือกกลิ้งบนพื้นสกปรก และพยายามสร้างกลิ่นตัวให้เหมือนสิ่งแวดล้อม ด้วยการไปคลุกคลีกับสิ่งเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น