วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การฝึกลูกสุนัขเบื้องต้น ตอน 1

      เมื่อเราเริ่มที่จะเอาสุนัขมาเลี้ยงแ้ล้ว เราควรจะเริ่มต้นฝึกเขาทันที เริ่มจากการให้อาหารเขาเป็นเวลา และพาออกไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยๆ ถ้าหากคุณเลี้ยงลูกสุนัขของคุณด้วยอาหารของลูกสุนัขยูคานูบาหรืออามส์สำหรับลูกสุนัข จะพบว่าเวลาในการฝึกจะสั้นลง เนื่องจากการให้อาหารและการขับถ่ายจะเป็นกิจวัตร

     จะมีสิ่งบอกเหตุ ซึ่งคุณต้องสังเกตว่าถึงเวลาที่จะต้องนำลูกสุนัขออกไปนอกบ้าน ในกรณีที่ลูกสุนัขเดินไปตามพื้นเป็นรูปวงกลม นั่ง หรือร้องครางอยู่ที่ประตู หรือถ้าคุณมองเห็นสุนัขของคุณมองคุณด้วยสายตาวิงวอน และกระวนกระวาย นั่นแสดงว่าเป็นเวลาที่คุณควรจะนำเขาออกไปข้างนอก

     หลังจากที่ลูกสุนัขปัสสาวะเสร็จ ให้ชมเขาอย่างเงียบๆ แล้วนำเขาเข้ามาในบ้าน ในไม่ช้าเขาก็จะเชื่อมโยงการปัสสาวะนอกบ้านกับคำชมเชยของคุณ

เมื่อไรถึงจะพา่ลูกสุนัขออกไปนอกบ้าน
1. หลังจากพระอาทิตย์ขึ้นเล็กน้อย สำหรับลูกสุนัขส่วนใหญ่
2. หลังจากการงีบของเขา หรือ หลังจากกลับบ้านมาหาเขา ซึ่งปล่อยให้เขาอยู่โดยลำพัง
3. หลังอาหารโดยทันที
4. หลังจากที่คุณจะพักผ่อน เมื่อไรก็ตามที่ลูกสุนัขจ้องมองคุณ

     แล้วเขาก็จะกระตือรือร้นที่จะเอาใจคุณ บางครั้งอาจจะพบว่ามีการขับถ่ายเลอะเทอะ คุณก็ไม่ควรขึ้นเสียงหรือตบตีเขา หรือจับเขาดมส่ิงที่เขาัขับถ่ายออกมา ในขณะที่เขาอาจจะหมอบคุดคู้ด้วยความหวาดกลัว เขายังเล็กเกินไปที่จะโดนการดุว่าในเรื่องการขับถ่ายที่เลอะเทอะ ถ้าคุณพบเขากำลังถ่ายอยู่ ก็จงรีบนำเขาออกไปนอกบ้าน เพื่อให้เขาขับถ่ายจนสุด แล้วให้กล่าวชมในความพยายามของเขา

     การทำความสะอาดสิ่งที่ขับถ่ายที่เลอะเทอะ สารดับกลิ่นและสารขับไล่แมลงจะช่วยได้มาก อย่าใช้สารทำความสะอาดที่มีแอมโมเนียเป็นส่วนผสม แม้ว่าในทางเคมีแอมโมเนียและยูรีน จะมีส่วนคล้ายคลึงกัน เมื่อทำความสะอาด ควรจะต้องให้แห้งสนิท หาไม่แล้วลูกสุนัขของคุณจะกลับมาสูดดมกลิ่นที่ทำให้เลอะเทอะ อาจจะถูกกระตุ้นให้ทำความเลอะเทอะอีก

     ครูฝึกสุนัขอาชีพส่วนใหญ่จะแนะนำว่าลูกสุนัขที่มีอายุ 5 - 6 เืดือน เป็นอายุที่เหมาะสมที่สุด ที่จะเริ่มนำไปฝึกอย่างจริงจัง ขอแนะนำให้เข้าฝึกเชื่อฟังคำสั่งสำหรับลูกสุนัข ซึ่งจะได้ฟังข้อคิดเห็นและความซาบซึ้งในการฝึก อย่างไรก็ตามคุณสามารถเริ่มฝึกหัดลูกสุนัขเล็กน้อยตั้งแต่วันแรกที่ได้ลูกสุนัขมา

     เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สำหรับเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลสุนัขที่เรานำมาเลี้ยง การฝึกฝนเบื้องต้น เป็นงานที่ท้าายเหมือนกันใช่ไหมค่ะ เพราะเราต้องดูแลเขาเสมือนเขาเป็นเด็กเล็กๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าพื้นฐานการฝึกตั้งแต่แรกเสียไป รับรองได้ว่าสุนัขของคุณเป็นสุนัขที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยแน่นอน เพราะเขาจะทำเลอะเทอะไปทั้งบ้าน เพราะสุนัขเขาจะชอบปัสสาวะ เพื่อสร้างอาณาจักร เริ่มฝึกเขาตั้งแต่ได้เขามานะคะ เพื่อความสบายของคุณในอนาคตข้างหน้า แล้วจะนำบทความดีๆ มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น