วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การฝึกลูกสุนัขเบื้องต้น ตอน 2


สอนลูกสุนัขของคุณให้รู้จักชื่อของเขา

     ขั้นแรกสอนให้ลูกสุนัขจำชื่อของเขา โดยเรียกบ่อยๆ ขานชื่อเขาด้วยน้ำเสียงที่สดใส และมีชีวิตจิตใจ ซึ่งจะดึงดูดความสนใจของเขา  ให้ทำอย่างนี้ในขณะที่เล่นกับเขา และก้มลงจะเล่น หรือขณะที่คุณกำลังจะวางชามอาหารของเขาลง ในไม่ช้าเขาจะเข้าใจเวลาคุณหรือใครก็ตามที่เรียกชื่อของเขา ย่อมหมายถึงเขา เริ่มทำการสื่อสาร โดยไม่อาศัยคำพูดตั้งแต่แรก โดยอาศัยส่งทางสายตากับลูกสุนัขของคุณ เรียกชื่อของเขา เมื่อเขาหันหลังสบตา กล่าวคำชมเชยเขาอย่างสุดจิตสุดใจ เพื่อดึงดูดความสนใจของเขา โดยให้เขามองที่ตาของคุณ (ใช้มือทั้งสองป้องตา จะช่วยได้) ให้ทำอย่างนั้นนานเท่าที่คุณจะทำได้ และกล่าวชมเขาตราบเท่าที่เขาจ้องมองที่ตาคุณ ในไม่ช้าลูกสุนัขจะเริ่มจ้องมาที่ตาคุณ และเขาจะหัดตีความหมายการมองของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการมองแบบยิ้มๆ เพื่อให้รู้ว่าเห็นด้วย หรือการจ้องที่ขึงขัง ซึ่งหมายความว่าไม่เห็นด้วย


ปลอกคอและสายจูง

     ฝึกให้ลูกสุนัขของคุณเคยชินกับปลอกคอและสายจูง เริ่มจากใช้ปลอกคอที่แคบและอ่อนนุ่มก่อน และให้เขาใส่เป็ฯประจำ จนกว่าจะเกิดความเคยชิน แล้วค่อยเอาโซ่ที่เบาติดเข้ากับปลอกคอให้ยาวจนลากดิน แล้วปล่อยให้เขาลากไปมาเป็นเวลาหลายวัน วิธีการต่อไป ก็คือให้จับปลายข้างโซ่ขึ้นมา โดยไม่ให้มันตึง ดึงให้ตรง แล้วเดินล่อลูกสุนัขของคุณด้วยคำหวาน เพื่อให้เดินตามคุณ ถ้าเขาเดินไม่ทันหรือวิ่งนำหน้าคุณ ให้กระตุกสั้นๆ และเบาๆ ควรจะเดินไปพร้อมๆ กัน เพื่อทำให้ลูกสุนัขไม่รู้สึกว่าเป็นการนำที่ล้ำหน้าเกินไป และไม่เริ่มคิดว่าเป็ฯการบังคับที่ไม่สบายเลย ในช่วงนี้คงเพียงพอ แต่คุณสามารถฝึกลูกสุนัขได้จริงจังกว่านี้ เมื่อเขามีอายุมากขึ้น และประสบการณ์ในระยะแรกในสายจูงจะเป็นพื้นฐานที่ดี


ปลอกคอชนิดโซ่

     ในระหว่างการฝึกลูกสุนัข ควรต้องใส่ปลอกคอชนิดโซ่ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วย สายจูงชนิดนี้ คุณสามารถกระตุกสั้นๆ และเร็ว เพื่อเตือนเขาว่าเขากำลังทำผิด ถ้าเราใช้ปลอกคอชนิดโซ่อย่างถูกต้อง ก็จะไม่ทำให้เขาเกิดอันตราย เพื่อการสวมปลอกคอชนิดโซ่อย่างถูกต้อง ให้ถือสายจูงด้วยมือขวาของคุณ ขยายบ่างให้ใหญ่ขึ้น แล้วสวมห่วงลงบนคอสุนัข โดยให้ห่วงห้อยลง ถ้าห่วงไม่ห้อยลง โซ่จะไม่หย่อน เมื่อปล่อยอาจจะทำให้สุนัขเกิดอันตรายได้

     ในช่วงอายุ 5 - 6 เดือน คุณสามารถเริ่มฝึกแบบเอาจริงเอาจัง ในเนื้อหาถัดไป คุณจะเรียนรู้วิธีสอนลูกสุนัขของคุณให้เชื่อฟังคำสั่งพื้นฐาน เช่น "ชิด"  "นั่ง"  "หมอบ"  "คอย"  มีหนังสือคู่มือฝึกสุนัขดีๆ อยู่จำนวนมาก และคุณควรศึกษาจากหนังสือสักเล่มหนึ่ง เพื่อฝึกสุนัขของคุณให้เลยขั้นพื้นฐาน หากคุณไม่มีเวลาศึกษาวิธีฝึกสุนัข ก็ควรนำเขาไปสมัครที่ศูนย์ฝึกสุนัข

     ครั้งต่อไปเราจะมาคุยกันเรื่องการฝึกสุนัขขั้นพื้นฐาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น