วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขอต้อนรับเข้าสู่โลกของลูกสุนัข ตอนที่ 2


การเคี้ยว


     ฟันของลูกสุนัขจะขึ้นอยู่ในช่วงอายุประมาณ 3 - 6 เดือน ในช่วงนี้ควรจะให้อะไรเขา เพื่อขบเคี้ยว เพื่อช่วยในการขึ้นของฟัน ลูกสุนัขจะกัดสิ่งของโดยไม่เลือก เขาไม่รู้ว่านั่นคือรองเท้าคู่ที่ดีที่สุดของคุณ  หรือมันคือขาโต๊ะที่เป็นวัตถุโบราณ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดจากลูกสุนัข

      ขอแนะนำให้หาของขบเคี้ยวที่ไม่แตกหัก หรือเป็นภัยกับลูกสุนัข เพื่อจะขบเคี้ยวเล่น เช่น ลูกบอลยางที่โตและแข็งแรงพอที่เขาจะกลืนไม่ได้ หรืออาจจะเป็นกระดูกเทียม คุณอาจจะให้รองเท้าเก่าๆ หรือวัสดุที่มีรูปร่างคล้ายรองเท้าเหมือนของคน เพราะสุนัขคิดว่าจะเป็นรองเท้าอะไรก็ได้ทั้งนั้น เพื่อความสนุกสนาน อย่าให้กระดูกจริงทั้งสุกและดิบก็ตาม เพราะกระดูกแตก ทำให้เกิดบาดแผลในปากหรือติดคอ ในขณะที่เขากลืนเศษกระดูกเข้าไป

      หาทางทำให้กระูดูกเทียมและลูกบอลเป็นที่ดึงดูดสำหรับลูกสุนัข โดยที่คุณนำสิ่งเหล่านั้นมาเล่นเกมกับเขา เืมื่อไรก็ตามหากลูกสุนัขเร่ิมจะกัด แทะ สิ่งของที่ต้องห้าม ก็รีบนำกระดูกเทียมหรือลูกบอลให้แทน ออกคำสั่งว่า "อย่า" อย่างขึงขังแ้ล้วนำสิ่งของที่มีค่าออกห่างจากเขา เมื่อเห็นว่าเขาเริ่มกัด แทะของที่เราให้เขา ก็ให้กล่าวชมความประพฤติที่ดี แล้วจะรู้สึกว่าจะมีการตอบสนองอย่างมีความสุข

      ช่วยลูกสุนัขให้อยู่ห่างไกลจากสิ่งที่เป็นโทษ เป็นต้นว่าน้ำยาทำความสะอาด ทินเนอร์ สารเคมีที่ใช้ในบ้านเรือน และสิ่งของที่มีอันตราย  โดยเก็บสิ่งเหล่านั้นไว้ในตู้ที่ล๊อกกุญแจได้

        เห็นไหมค่ะว่าการเคี้ยวของลูกสุนัข ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องฝึกฝนเขาตั้งแต่เล็ก เพื่อเขาจะเป็นสุนัขที่มีระเบียบ และไม่ทำลายข้าวของในบ้าน เมื่อเราฝึกเขาได้แ้ล้ว ก็จะมีความสุขทั้งเจ้าของและลูกสุนัข สิ่งของก็จะไม่เสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น