วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การแพ้วัคซีน



     ปกติแล้วสัตวแพทย์จะแนะนำให้ฉีดวัคซีนประจำปี (ยกเว้นในลูกสุนัขที่เพิ่งเริ่มทำวัคซีนเ็ป็นครั้งแรก ต้องมีการกระตุ้นวัคซีนหลายครั้ง) ซึ่งถือว่าเป็นการดูแลสัตว์เลี้ยงของท่านประจำทุกปี เว้นในรายที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่สนใจเท่านั้น การฉีดวัคซีนประจำปี เป็นการกระตุ้นภูมิต้านทานของสัตว์ ซึ่งย่อมต้องเกิดอาการอักเสบ  สัตว์บางตัวจึงแสดงอาการซึม  หรือมีอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ  และข้อต่อบางแห่ง  หรือมีไข้อยู่ 1 - 2 วัน ภายหลังการฉีดวัคซีน ซึ่งถือว่าเป็นปกติ และบางตัวก็ไม่แสดงอาการให้เห็น สัตว์จะกินอาหาร ละเล่นได้ตามปกติ แต่ในบางรายจะเกิดอาการอักเสบที่รุนแรงกว่านั้น ซึ่งอาการจะเห็นได้อย่างชัดเจน

อาการแพ้วัคซีน

     อาการแพ้ที่แสดงออก มักไม่เหมือนกันเลยทีเดียวในแต่ละตัว ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของสัตว์ที่มีต่อโปรตีนที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นวัคซีนเสมอไป อาจเป็นละอองเกสร  ฝุ่น  อาหาร  หรือยา  ก็ได้ อาการแพ้ทุกชนิด มักมีอาการลมพิษ  หน้าบวม  คลื่นไส้  ในรายที่รุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิต  ไม่จำเป็นว่าสัตว์ต้องแสดงอาการทุกอย่างที่กล่าวมาใ้ห้เห็น อาจเกิดเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน


ทำอย่างไร เมื่อเกิดอาการแพ้

     ถ้าสัตว์แพ้เล็กน้อย ก็คงไม่มีปัญหา ในรายที่แพ้รุนแรง มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เดินโซเซ เจ้าของควรรีบนำส่งสัตวแพทย์เป็นการด่วน ก่อนที่อาการจะทรุดลงไปกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งอาจจะทำให้สัตว์ถึงแก่ชีวิตได้

     อาการอาเจียน เป็นอาการที่แสดงว่าสัตว์อยู่ในภาวะที่อันตรายมาก ซึ่งบางครั้งเจ้าของอาจนึกว่าเป็นอาการเมารถธรรมดา แต่ถ้าเกิดอาการเช่นนี้ ให้รีบนำส่งสัตวแพทย์ แล้วเล่าอาการให้แพทย์ฟังโดยด่วน


     ในกรณีที่สัตว์แพ้วัคซีน ครั้งต่อไปควรจะทำอย่างไร?  มีหลายขั้นตอนที่จะทำได้ หลังจากทราบว่าสัตว์ของท่านแพ้วัคซีน  เช่น

หลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเลสโตโปไรซีส

     วัคซีนเลสโตโปไรซีส มักรวมอยู่ในวัคซีนป้องกันโรคไข้หัดสุนัข เป็นส่วนของวัคซีนที่ก่อให้เกิดอาการแพ้มากที่สุด เจ้าของควรบอกสัตวแพทย์ว่าไม่ต้องการให้สุนัขฉีดวัคซีนชนิดนี้

หลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนรวมหลายๆ โรคพร้อมกัน

     โดยขอให้สัตวแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคแต่ละชนิดแยกกัน โดยอาจฉีดห่าง 1 - 2 สัปดาห์ เพื่อลดการกระตุ้นภูมิต้านทานลง เพื่อไม่ให้อาการแพ้รุนแรง และการแยกชนิดวัคซีน จะสามารถทำให้ทราบว่าสัตว์แพ้วัคซีนชนิดใด

หลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนเอง หรือบุคคลที่ไม่ใช่สัตวแพทย์ฉีด

     แจ้งข้อมูลการแพ้วัคซีนของสัตว์เลี้่ยงของท่านต่อสัตวแพทย์ทุกครั้ง ท่านควรจดจำชนิดวัคซีนที่สัตว์เลี้ยงแพ้ และแจ้งให้สัตวแพทย์ทราบทุกครั้งที่ไปฉีดวัคซีน

     อาจต้องมีการฉีดยาแก้แพ้ ก่อนการฉีดวัคซีนในรายที่แพ้ทุกครั้ง  การฉีดยาแก้แพ้ก่อนการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการป้องกันอาการแพ้ก่อนที่จะเกิด และภายหลังการฉีดวัคซีน ท่านควรจะสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงต่ออีก 1 - 2 วันหลังจากการฉีดวัคซีน

     การฉีดวัคซีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง  การแพ้วัคซีนแม้จะเกิดขึ้นได้น้อย แต่บางครั้งก็เป็นอันตรายถึงชีิวิต ขึ้นอยู่กับว่าสัตว์เลี้ยงแพ้มากหรือน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าท่านจะกลัวการแพ้วัคซีน จนไม่พาสัตว์เลี้ยงไปฉีด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น