วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สารอาหารที่ควรรู้จัก



โปรตีนกับการเจริญเติบโต


     อาหารที่มีคุณภาพจะผลิตขึ้นอย่างดี เพื่อให้เป็นอาหารที่ "ครบถ้วนและได้สัดส่วน" อาหารที่เสริมประสิทธิภาพและการเติบโต จะมีระดับพลังงาน (จากไขมัน) สูง เพื่อให้พลังงานที่เพียงพอต่อสัตว์ซึ่งกำลังต้องการสารอาหารอย่างมาก ระดับโปรตีนของอาหารเสริมประสิทธิภาพและการเติบโตจะต้องสูงกว่า 30% ส่วนระดับไขมันต้องสูงกว่า 20% เพื่อความสมดุล แต่เนื่องจากอาหารที่สุนัขกินต้องคิดน้ำหนักเป็นกรัม ไม่ใช่เปอร์เซ็นต์ เมื่อเขากินอาหารที่ให้พลังงานสูง อาหารนั้นก็ควรมีสัดส่วนของโปรตีนมากพอกับปริมาณความต้องการโปรตีนและกรดที่จำเป็นต่อการเติบโตของเขาในแต่ละวัน พูดอีกอย่างว่าเปอร์เซ็นต์โปรตีนสูง ไม่ได้แปลว่าอาหารนั้นจะมีโปรตีนสูง ถ้ายังไม่ทราบปริมาณไขมัน เมื่อระดับไขมันในอาหารสูง (19 หรือ 20%) โปรตีนก็ต้องอยู่ในระดับ 30% จึงจะถือว่าครบถ้วนและได้สัดส่วนสมดุล ทั้งยังเหมาะสมกับความต้องการใช้พลังงานและการเติบโตของสัตว์อีกด้วย

     ผลการศึกษาของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชน ใน Utrecht NL แสดงให้เห็นว่าการเพาะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ ด้วยอาหารที่มีโปรตีน (ต่อหน่วยพลังงาน) สูงกว่าปกติถึง 50% ไม่ทำให้เกิดความแตกต่างในด้านพัฒนาการทางโครงร่าง (กระดูกและข้อต่อ) ของสุนัขเทียบกับสุนัขที่กินอาหาร ซึ่งมีโปรตีนระดับปกติ กลุ่มที่กินอาหารโปรตีนสูงไม่ได้โตเร็วกว่าเลย ส่วนสูงก็เท่ากัน และน้ำหนักตัวก็เพิ่มในลักษณะเดียวกันกับกลุ่มที่กินอาหารโปรตีนปกติ จึงสรุปได้อย่างชัดเจนว่าระดับโปรตีนไม่มีผลต่อความถี่และระดับความรุนแรงของโรคกระดูก อย่างโรค OCD และโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โรค HD (Hip Dysplasia) และ/โรค ED (Elbow Dysplasia)

     จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนดังกล่าว ในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่โตเร็วนั้น คำแนะนำในปัจจุบันเกี่ยวกับการให้อาหาร คือ ควรจำกัดปริมาณอาหาร และใช้อาหารสุตรที่ผสมมาสำหรับสุนัขพันธุ์ใหญ่ ที่มีระดับพลังงานและแคลเซียมในปริมาณที่จำกัด เพื่อให้สุนัขเติบโตในระดับพอดี อย่างไรเสียวิธีการให้อาหาร ก็ไม่ส่งผลต่อขนาดของสุนัข เมื่อโตเต็มที่แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น