วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เสริมสร้างลูกสุนัขให้แข็งแรงด้วยโภชนาการที่สมบูรณ์ ตอนที่ 2


สุนัขพันธุ์ใหญ่


     สุนัขยอดนิยมหลายพันธุ์มักจะจะเป็นพันธุ์ใหญ่หรือใหญ่มาก มีน้ำหนักมากว่า 50 ปอนด์ เมื่อโตเต็มที่ และเป็นกลุ่มที่มีผู้สนใจค้นคว้าวิจัยด้านโภชนาการอาหารไว้มากมาย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากพันธุ์นี้มีแนวโน้มจะมีปัญหาด้านพัฒนาการของกระดูกนั่นเอง แต่ข่าวดีก็คือปัญหาที่สามารถควบคุมได้ ด้วยการให้อาหารที่มีสารอาหารเหมาะสม ผลการวิจัยแสดงว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่ได้รับสารอาหารไม่เหมาะสม ในวัยเด็กจะมีปัญหาด้านกระดูกหลายอย่าง 22% ของสุนัขที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี จะมีปัญหาในการพัฒนาของกระดูก ซึ่งมากกว่า 90% ของสุนัขกลุ่มนี้ ได้รับผลกระทบจากปัญหาโภชนาการ ปัญหาโภชนการในลูกสุนัข ได้แก่

     1. การให้อาหารอย่างอิสระ โดยมีแคลอรี่มากเกินไป
     2. การให้แคลเซี่ยมเสริมในช่วงเจริญเติบโต

     ผลการวิจัยปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่จะมีพัฒนาการทางกระดูกที่เหมาะสม ในช่วงเจริญเติบโตได้โดยการให้อาหารที่มีโปรตีน 26% (จากอาหารผลิตจากสัตว์ที่มีคุณภาพดี) ไขมัน 14% แคลเซียม 0.80% และฟอสฟอรัส 0.67% จุดเริ่มต้นของปัญหาการพัฒนากระดูก มักจะสัมพันธ์กับการเติบโตอย่างรวดเร็วของกระดูกชิ้นยาว โรคที่พบมาก ได้แก่ e canine hip dysplasia, osteochondrosis และ hypertrophic osteodystrophy การลดอาหารที่ให้พลังงานสูง และอาหารเร่งการเติบโต จะช่วยให้คุณควบคุมอัตราการเติบโตของลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่ได้ง่ายขึ้น ทำให้อัตราการเติบโตชะลอตัวอยู่ในระดับปานกลาง และสัมพันธ์กับลักษณะการเติบโตตามพันธุกรรมของสัตว์อีกด้วย ผลคือเมื่อโตเต็มวัยแล้ว สุนัขจะมีขนาดใหญ่ไม่ต่างจากเดิม แต่มีโครงสร้างกระดูกที่ดีและรองรับการเติบโตในวัยเด็กได้ดีกว่า

     หากต้องการให้ลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่ได้รับสิ่งที่จำเป็นอย่างเหมาะสม คุณต้องการให้อาหารที่ให้ระดับพลังงานปกติและแคลเซียมต่ำ ซึ่งมีวางจำหน่ายทั่วไป เป็นอาหารสำหรับลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่นั่นเอง อย่างหนึ่งที่ตรงข้ามกับความเชื่อทั่วไป คือการเพิ่มระดับโปรตีน ไม่ทำให้เกิดปัญหาการเิติบโตของกระดูกหรือข้อต่อ

     แต่อาหารที่แคลอรี่สูงเกินไป     และการให้อาหารอย่างไม่จำกัดต่างหากที่เป็นปัญหาใหญ่กว่า  ความเืชื่ออีำกอย่างที่ว่าอาหารสำหรับลูกสุนัขไม่ดีต่อสุนัขพันธุ์ใหญ๋มาก ก็ได้รับการพิสูจน์ผลการวิจัยแล้วว่าไม่เป็นความจริง

      วันนี้่เราก็ได้ความรู้เพิ่มเติมเรื่องการเสริมสร้างลูกสุนัขให้แข็งแรงด้วยโภชนาการที่ดี หวังว่าสิ่งนี้คงเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่ชอบสุนัขนะคะ เลี้ยงดูเขาด้วยความเอาใจใส่ี แล้วเขาจะเติบโตเป็นเพื่อนที่ดีของเราอย่างแข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น